Search This Blog

Monday 27 June 2011

ตลาดภูเก็ตกระเตื้องขึ้น แม้ยังสู้ยุคเฟื่องฟูไม่ได้


รายงานสภาพตลาดที่อยู่อาศัยในภูเก็ตของคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (Colliers International Thailand) ระบุว่า ปี 2553 และห้าเดือนแรกของปี 2554 เป็นช่วงฟื้นตัวจากสภาพตลาดซบเซาอันสืบเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลก นักลงทุนต่างชาติกำลังหวนคืนสู่เกาะภูเก็ต

รายงานฉบับนี้แยกตลาดในพื้นที่ไม่ติดทะเล ซึ่งเป็นที่ตั้งของอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ กับตลาดบริเวณชายฝั่งที่ถึงแม้มีจำนวนอสังหาริมทรัพย์และที่ดินน้อยกว่าแต่มูลค่าของทรัพย์สินสูงกว่า นายปฏิมา จีระแพทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทคอลลิเออร์สฯ ชี้แจงว่า ชาวต่างชาติสนใจตลาดชายฝั่งทะเลภูเก็ตมากกว่ารีสอร์ทในพัทยาและหัวหิน “เศรษฐีคนไทยส่วนใหญ่เลือกซื้อบ้านหลังที่สองในรีสอร์ทใกล้ๆ กรุงเทพฯ เพราะเดินทางสะดวก ดังนั้นกลุ่มเป้าหมายของอสังหาริมทรัพย์บริเวณชายฝั่งทะเลภูเก็ตจึงเน้นชาวต่างชาติ ซึ่งอ่อนไหวต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมากกว่าที่อื่น”

แม้ว่าทรัพย์สินประเภทที่ดินจะครองตลาดที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณไม่ติดทะเล แต่ในปี 2553 ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในจำนวนหลายๆ ปีที่มีจำนวนคอนโดมิเนียมออกสู่ตลาดมากกว่าปกติ ประมาณ 1,020 ยูนิต โดย ณ เดือนพฤษภาคมปี 2554 มีคอนโดมิเนียมจำนวน 200 ยูนิตออกสู่ตลาด ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ไม่ติดทะเล และปัจจุบัน ตลาดในประเทศได้กลายเป็นกำลังซื้อหลักไปแล้ว

ตลาดชายฝั่งทะเลชั้นสูงยังต้องรอเวลาคืนสู่ความคึกคักเหมือนช่วงก่อนเกิดวิกฤติการณ์ทางการเงินทั่วโลก แต่ความสำเร็จของหลาย ๆ โครงการชี้ให้เห็นว่าตลาดกำลังฟื้นตัว “สภาพตลาดในปัจจุบันจะเปรียบเหมือนแก้วที่มีน้ำเหลือตั้งครึ่งแก้วหรือแค่ครึ่งแก้วนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณนำไปเทียบกับช่วงปี 2549 – 2550 หรือปี 2552" นายแอนโทนี พิคอน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของคอลลิเออร์สฯกล่าว นายแอนโทนีชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จหมาดๆ ของโครงการอันดาราบนหาดกมลาว่า เป็นตัวอย่างซึ่งแสดงให้เห็นว่าภูเก็ตยังคงครองความเป็นที่สุดในตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับหรู “ผู้ที่มีกำลังซื้อสูงมาจากหลากหลายประเทศ ไม่ใช่แค่ยุโรป แต่ฮ่องกง รัสเซียและตะวันออกกลางกลายเป็นผู้ซื้อรายสำคัญของตลาดในปัจจุบัน" นายแอนโทนีชี้ บริษัทผู้พัฒนาโครงการอยู่ระหว่างพิจารณาปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้เหมาะสมกับโปรไฟล์ของผู้ซื้อที่เปลี่ยนไป "โครงการกมลา ฟอลล์เสนอขายในรูปสินทรัพย์แบบฮาลาล โดยมีสระว่ายน้ำเฉพาะสำหรับผู้หญิงเพื่อดึงดูดผู้ซื้อมุสลิม" นายแอนโทนีอธิบาย

อันที่จริง หาดกมลาและบริเวณชายฝั่งทะเลทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเป็นทำเลที่กำลังบูมสำหรับโครงการระดับไฮเอนด์ มิเลียนแนร์ส ไมล์ยังมีพื้นที่อีกมากให้สร้างอสังหาริมทรัพย์หรูหรา อีกโอกาสหนึ่งที่น่าสนใจคืออนาคตของภูเก็ตในฐานะท่าจอดเรือซูเปอร์ยอร์ช เอเชียกำลังกลายเป็นจุดหมายในการล่องเรือสำราญที่ได้รับความนิยมไม่แพ้คาริเบียนและเมดิเตอเรเนียน แต่น่านน้ำในเอเชียแออัดน้อยกว่า “เศรษฐีชาวเอเชียเป็นกำลังซื้อสำคัญของซูเปอร์ยอร์ช และสถานภาพของภูเก็ตในฐานะจุดหมายในการล่องเรือยอร์ชที่มีชื่อเสียงเพราะมีท่าจอดเรือชั้นดีและมีเกาะแก่งงดงาม อาจยิ่งดีขึ้นหากมีการพัฒนาและยกระดับตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับสูง” นายปฏิมาแนะนำ อันที่จริง บริเวณรอบๆ ภูเก็ต พังงาและกระบี่สามารถพัฒนาให้เป็นจุดหมายในการล่องเรือยอร์ชระดับโลกได้ในอนาคต โดยมีภูเก็ตเป็นศูนย์กลาง "ภูเก็ตเป็นสัญลักษณ์แห่งความหรูหรา” นายปฏิมาเสริม

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งซึ่งเป็นผลดีต่อภูเก็ตได้แก่ จำนวนเที่ยวบินนานาชาติที่บินตรงสู่ภูเก็ตมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสายการบินต้นทุนต่ำ นายแอนโทนีเชื่อว่าปัจจัยส่งผลให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนภูเก็ตมากขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวก็จะกลายมาเป็นผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในที่สุด “ตลาดที่อยู่อาศัยสำหรับชาวต่างชาติในภูเก็ตยังต้องฟื้นตัวกลับสู่ช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์เลย์แมน แต่ยืนอยู่ในจุดที่ดีโดยผู้ซื้อจากตลาดดั้งเดิมอย่างยุโรปและสหรัฐอเมริกากลับมาเป็นแรงหนุนตลาดประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเติบโต" นายแอนโทนีชี้แจง

No comments:

Post a Comment