Search This Blog

Sunday 17 January 2010

PROPERTY WATCH: ตั้งตัวรับเอเชียฟื้น

PROPERTY WATCH: ตั้งตัวรับเอเชียฟื้น
ผู้จัดการ 360 ํ รายสัปดาห์์ ฉบับวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 255

อัญชลี จิตติวิชกุล

ผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกในช่วงปีที่ผ่านมา แม้จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อไทยอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 แต่ก็ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญและเป็นหลักหมุดที่สะท้อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ที่ต่อจากนี้กลุ่มประเทศในเอเชียจะมีบทบาทมากขึ้นในเวทีเศรษฐกิจโลก แทนที่อเมริกาและกลุ่มยุโรป

ฝ่ายวิจัยของคอลลิเออร์สได้นำเสนอมุมมองหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เรียกว่า Mega Trends หรือกระแสการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับประเทศในกลุ่มเอเชียในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ การเปลี่ยนแปลงนี้จะสร้างโอกาสทองทางธุรกิจครั้งใหญ่ให้กับประเทศไทยและเอเชียอย่างมาก ซึ่งคอลลิเออร์สระบุว่าในช่วงปี 2555-2563 ประเทศไทยจะมีกลุ่มประชากรในช่วงอายุ15-64ปีมากที่สุด โดยเป็นช่วงวัยที่มีกำลังซื้อในการบริโภคและจับจ่ายใช้สอยอย่างเต็มที่ ถือเป็นโอกาสของธุรกิจทั่วโลกที่จะคว้าโอกาสในการจับกำลังซื้อขนาดใหญ่ในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคใหม่ที่กลุ่มชนชั้นกลางขยายตัวขึ้น มีกำลังซื้อสูงกว่ายุคก่อน ชอบความสะดวกสบาย ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์ประเภทซิตี้คอนโดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโดมิเนียมที่มีขนาดเล็กลงเหมาะกับกำลังซื้อ ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่มีขนาดครอบครัวเล็กลง

นอกจากนี้ศักยภาพของไทยก็ยังมีโอกาสสูงในการจับตลาดต่างประเทศ ทั้งการลงทุน และการซื้ออสังหาริมทรัพย์ไทยเพราะไทยมีสภาพแวดล้อมที่ได้เปรียบหลายด้านในการทำธุรกิจหรือการพักอาศัย รวมถึงข้อตกลงการค้าเสรีกับกลุ่มประเทศในอาเซียน จะยิ่งสร้างโอกาสของการค้าระหว่างประเทศมากขึ้น และจะเป็นจุดเริ่มต้นในการดึงดีมานด์ชาวต่างชาติกลุ่มใหม่ๆ เข้ามาในตลาด อาทิ การลงทุนในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม ซึ่งคอลลิเออร์สได้ยกตัวอย่างว่าปัจจุบันมีกลุ่มเศรษฐีชาวอินโดนีเซีย เชื้อสายจีน ต้องการหาช่องทางลงทุนในไทย เพราะประเทศตัวเองไม่มีปัจจัยเอื้อในการลงทุน และสนใจซื้อคอนโดมิเนียมในไทยด้วย รวมถึงทุนต่างชาติยังมองหาโอกาสที่จะย้ายฐานการผลิตและเข้ามาตั้งสำนักงานในไทยแทนเนื่องจากสู้ค่าเช่าในสิงคโปร์และฮ่องกงไม่ไหวรวมถึงกลุ่มคนวัยเกษียณจากเยอรมัน เกาหลี อังกฤษสแกนดิเนเวีย ออสเตรเลีย ที่จะเพิ่มขึ้นมากในช่วงปี 2558 เป็นต้นไป และจะหลั่งไหลเข้ามาซื้ออสังหาฯ ไทยและเอเชียอีกมหาศาลสำหรับพักอาศัยในยามเกษียณ

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความท้าทายว่า เมื่อโอกาสก้าวมาถึงตรงหน้าแล้ว ภาครัฐและดีเวลลอปเปอร์จะมีการเตรียมตัวอย่างไรไม่ให้ตกขบวน เพื่อคว้าโอกาสทางธุรกิจในครั้งนี้

No comments:

Post a Comment